Truy cập hiện tại

Đang có 131 khách và không thành viên đang online

Thanh niên Khmer huyện Tri Tôn khởi nghiệp từ mô hình thủy canh và chăn nuôi bò

(TUAG)- Tri Tôn là một trong 74 huyện nghèo của cả nước giai đoạn 2021 - 2025, cũng là huyện có yếu tố đặc thù vùng  biên giới, tôn giáo, dân tộc, có trên 15,5 km đường biên giới tiếp giáp với Campuchia và gần 34% dân số là đồng bào dân tộc Khmer. Huyện có 19 ấp và 5 xã đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào Khmer sinh sống. Để thanh niên Khmer có tiền đề, kiến thức lập thân, lập nghiệp và tự thân vươn lên khởi nghiệp từ sức lao động và tinh thần cần cù của chính bản thân mình. Những năm qua Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Tri Tôn và các xã, thị trấn giới thiệu cho thanh niên tiếp cận nhiều nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và giới thiệu chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp


Sinh ra và lớn lên tại khóm Tô Lợi, thị trấn Cô Tô, huyện Tri Tôn, tốt nghiệp ngành khoa học cây trồng, Trường Đại học Cần Thơ và xin được công việc đúng chuyên ngành nhưng anh Chau Kim Sêng đã quyết định trở về quê khởi nghiệp với mô hình nuôi cá tuần hoàn kết hợp trồng rau sạch.

Tận dụng diện tích vườn tạp của gia đình, cùng với kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc, anh Chau Kim Sêng mạnh dạn đầu tư mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá trong bể bạt với diện tích 250m2, đã mang lại nguồn thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng cho gia đình.


Lợi thế của mô hình này là cây rau trồng thủy canh sẽ phân giải chất thải của cá thành chất dinh dưỡng mà cây trồng hấp thụ được, không cần phải thay nước. Rau được trồng trên giàn thủy canh chủ yếu là rau muống, cải ngọt, cho thu hoạch hằng ngày khoảng 5 - 10kg. Rau được cung cấp cho tiểu thương tại chợ trên địa bàn với giá bán khoảng 15.000 đồng/kg. Sau khi thu hoạch, giống mới sẽ bỏ vào ô trống, khoảng hơn 10 ngày sau lại tiếp tục cho thu hoạch. Bồn nuôi cá trê khoảng 2,5 - 3 tháng sẽ thu hoạch, mỗi đợt thu được khoảng 800 kg cá/bể.

Nhằm tạo điều kiện cho mô hình khởi nghiệp của thanh niên Chau Kim Sêng có điều kiện phát triển mở rộng quy mô cũng như đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị. Hội Liên hiệp thanh niên huyện và Huyện đoàn Tri Tôn đề xuất với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh hỗ trợ vốn vay cho thanh niên. Chau Kim Seng được hỗ trợ vay 110 triệu đồng để đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá trên bể bạt. Trong đó, nguồn vốn khởi nghiệp Tỉnh đoàn An Giang hỗ trợ 80 triệu đồng, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ 30 triệu đồng.

Thanh niên Chau Kim Sêng chia sẻ: “Có được nguồn vốn vay, tôi dời mô hình về ấp Phước Bình, xã Ô Lâm cùng với vợ và tiếp tục đầu tư thêm 2 bồn xi măng, thả nuôi các loại cá đặc sản, như: Cá lóc, cá heo đuôi đỏ, cá chình. Đây là những loại cá có giá trị kinh tế cao. Ngoài bán trực tiếp tôi còn bán trên mạng thông qua các buổi livestream bán hàng nên ngày nào cũng bán được dù nắng hay mưa”.


Bên cạnh đó, nhằm giúp thanh niên vùng đặc biệt khó khăn có sinh kế, Hội Liên hiệp thanh niên và Huyện đoàn Tri Tôn, thông qua Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh vận động Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam hỗ trợ 30 con bò cái sinh sản cho đoàn viên, thanh niên Khmer nghèo, cận nghèo xã Lê Trì. Mỗi đoàn viên, thanh niên được nhận 01 con bò giống trị giá 20 triệu đồng. Tổng kinh phí trao bò đợt này là 600 triệu đồng. Các bạn cũng được tập huấn “Kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản” từ khâu chọn giống và các giống bò thích nghi với địa phương đến xây dựng chuồng trại; các giải pháp về nguồn thức ăn, chăm sóc bò mang thai và bê con, cách phòng và điều trị một số bệnh thường gặp trên bò. Ngoài ra Hội Liên hiệp thanh niên huyện và xã Lê Trì cũng tiến hành thành lập Tổ thanh niên họp tác chăn nuôi bò gồm 30 thanh niên được hỗ trợ bò. Tham gia Tổ họp tác các thanh niên sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cách chăm sóc, dinh dưỡng, phòng trị và nuôi bò sinh sản.


Bạn Chau Long, thành viên Tổ thanh niên hợp tác chăn nuôi bò xã Lê Trì chia sẻ “được hỗ trợ bò và tham gia Tổ hợp tác thanh niên chăn nuôi bò, tôi hứa sẽ chăm sóc bò thật tốt và nhân rộng số lượng bò lên. Ngoài ra tôi sẽ truyền đạt kinh nghiệm cũng như kiến thức chăn nuôi cho thanh niên và bà con trong tổ, để mô hình này duy trì phát triển ổn định giúp thanh niên vươn lên”.

Ngoài ra cũng để thanh niên nông thôn có nguồn vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giai đoạn 2019 - 2024, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên huyện Tri Tôn giới thiệu Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tri Tôn phát vay cho 34 thanh niên từ chương trình tín dụng giải quyết việc làm với số tiền 1,7 tỷ đồng. Qua đó, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bào dân tộc Khmer nói riêng và huyện Tri Tôn nói chung.

Thời gian tới Hội Liên hiệp thanh niên các cấp phối hợp tổ chức đoàn thanh niên trong huyện Tri Tôn tiếp tục tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả cao; duy trì, phát triển và nhân rộng các mô hình, tổ hợp tác thanh niên; kịp thời biểu dương, khen thưởng những mô hình, cách làm hay, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên trên địa bàn toàn huyện.

Châu Phong
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39254768